vietinfo di động
Thư mục
Tin tức

Việc đồng Franken Thụy Sĩ tách rời đồng Euro tác động ra sao tới Đức?

Cập nhật lúc 19-01-2015 11:06:23 (GMT+1)
Tỉ giá giữa Franken và Euro thay đổi mạnh.

Ngày 15/1, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã bất ngờ tuyên bố tách rời đồng Franken và đồng Euro, không duy trì tỉ giá tối thiểu 1,20 Franken nữa, làm thị trường tiền tệ náo loạn như một cơn sóng thần. Việc đó sẽ tác động ra sao tới nước Đức và khu vực sử dụng đồng Euro?

Thụy Sĩ đã tách rời đồng Franken ra khỏi đồng Euro, vì không tin vào đồng tiền này nữa, cho dù họ cũng chịu thiệt hại và có thể gây ra hoảng loạn.

Đã từ lâu không có sự hoảng loạn như vậy trong muôn bán tiền tệ giữa các nước công nghiệp phương Tây. Chỉ trong phút chốc, đồng Euro giảm giá tới gần 30%

so với đồng Franken và xuống mức thấp nhất từ 11 năm qua so với đồng USD. Thị trường chứng khoán Thụy Sĩ sụt giảm, kéo theo các thị trường chứng khoán khác, trước khi chúng phục hồi trở lại. Ngay lập tức, người ta nói tới „Cơn sóng thần tài chính“.

Việc Thụy Sĩ tách rời đồng Franken với đồng Euro đã làm hại nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Thụy Sĩ, vì như vậy đồng Franken tăng giá và như vậy, thu nhập từ thương mại với các đối tác kinh tế quan trọng nhất đã đột ngột giảm đi 1/5. Vậy vì sao mà người Thụy Sĩ vốn thực dụng lại tự làm hại mình như thế?

Câu trả lời có thể làm Đức lo ngại. Đáng chú ý là thời điểm đưa ra quyết định này: Trước đó một ngày Tòa án châu Âu cho biết sẽ không cấm Ngân hàng Trung ương châu Âu (EZB) mua lại trái phiếu nhà nước. Vì vậy, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cho rằng ngày 22/1, Chủ tịch EZB Mario Draghi sẽ mua lại một lượng lớn trái phiếu nhà nước. Như vậy, EZB không chỉ đảm nhận chính sách tiền tệ, mà cả chính sách kinh tế nói chung, một điều không được dự kiến.

Từ nhiều tháng nay, theo ý muốn của Draghi, đồng Euro liên tục xuống giá. Nhiều nhà kinh tế cho rằng đây là dấu hiệu trì trệ kinh tế lâu dài, thậm chí là giảm phát. Thụy Sĩ phải liên tục in tiền để duy trì tỉ giá cố định với Euro và sức ép liên tục gia tăng. Nếu EZB mua trái phiếu nhà nước, sức ép với đồng Euro càng lớn, nên Thụy Sĩ không còn sự lựa chọn nào khác là phải tháo gỡ sự ràng buộc với đồng Euro. Việc mất lòng tin vào đồng Euro sẽ làm người ta đổ xô vào mua đồng Franken làm tăng giá trị đồng tiền này, dẫn đến các hàng hóa, dịch vụ đều đắt. Các nhà kinh tế cho rằng Thụy Sĩ có thể mất tới hàng chục nghìn công ăn việc làm vì việc thả nổi đồng Franken này. Nước Đức và khu vực đồng Euro có thể hưởng lợi khi giá trị đồng Euro xuống thấp làm tăng khả năng cạnh tranh về giá cả trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề không lường trước được có thể xuất hiện, vì dụ như nhiều nơi giao dịch, buôn bán ngoại tệ đã phải đình chỉ hoạt động, thậm chí phá sản. Chúng ta hãy đợi xem.

Nguồn: Văn Long/ Thoibao