vietinfo di động
Thư mục
Tin tức

Thành công của Home Credit ở Trung Quốc bắt đầu có tai tiếng. Và sẽ tới Việt Nam?

Cập nhật lúc 20-11-2017 08:42:30 (GMT+1)
Ảnh: Internet

Công ty tín dụng Home Credit của tập đoàn đoàn tài chính PPF nhiều năm nay được tiếng làm ăn phát đạt ở châu Á. Nhưng nay tại thị trường Trung Quốc then chốt bắt đầu có tiếng phàn nàn của khách hàng về những biện pháp xâm phạm nguyên tắc lịch sự và nhiều người cảm thấy bị lừa đảo. Nữ giáo sư Olga Lomová hầu như là người đầu tiên đề cập tới vấn đề này ở Séc.

Uy tín Séc

Tập đoàn tài chính PPF của tỉ phú giầu nhất Cộng hòa Séc Petr Kellner mà theo một số đánh giá là người quyền lực thứ năm ở Séc, bắt đầu kinh doanh ở Trung Quốc từ năm 2008. Ngay từ đầu đã chọn cho mình cái tên tiếp thị đầy quyến rũ- Ťie-sin- Hiểu đúng nghĩa là Niềm tin Séc. Theo các nhà Hán học, nó giống một cách đáng ngạc nhiên cái tên công ty Trung Quốc CEFC- (Chua-sin)- nghĩa là Niềm tin Trung Quốc. Tới năm 2014 nhờ sức giúp đỡ mạnh mẽ của chính phủ Séc PPF nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ tín dụng trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, và từ đó giới lãnh đạo Trung Quốc luôn lấy đó như ví dụ điển hình của thành công nhờ khởi động chính sách đối ngoại thân thiện đối với Trung Quốc của chính phủ Séc đem lại.

Cho tới gần đây Home Credit China luôn được nói đến với toàn mỹ từ, ví dụ cả như dịch vụ tốt đẹp đóng góp cho nền kinh tế quốc dân Trung Quốc phát triển. Thế nhưng gần đây bắt đầu xuất hiện những quan điểm chỉ trích. Khách hàng Trung Quốc bắt đầu than vãn về thái độ thái quá của Home Credit, hình thức đòi nợ cứng rắn và cả vi phạm quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Tạm thời đề tài này đang cố ém nhẹm trên các phương tiện truyền thông chính thức, nhưng đã bắt đầu có tranh luận trên bình diện địa phương. Mới đây nhất là hồi đầu tháng 11.2017, khi trang tin Tchien-sia sin-wen wang ngoài tin tức lấy lại từ các nguồn chính thức còn có bài viết của mình mang tên: “Home Credit dùng bạo lực để đòi nợ và vi phạm thô bạo chuẩn mực cơ bản về đạo đức xã hội”.

Theo bài viết, các nhân viên Home Credit không chịu giải thích cho khách hàng hình thức tính lãi suất cũng như những khoản lệ phí bổ xung, làm khách hàng nhầm lẫn. Ngoài ra Home Credit còn xâm phạm quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân. Ví dụ như Home Credit thu thập trái phép số điện thoại của khách hàng và cả thân nhân họ, sau đó liên tục gọi điện đe dọa từ con nợ cho tới các thành viên khác trong gia đình.

Một hoạt động giao dịch của Công ty Home Credit

Những mánh lới cho vay nặng lãi

Trước đó trong năm 2016 cổng điện tử toàn quốc Paj-ťia Paj-tu đã miêu tả những mánh lới không trong sáng của Home Credit từ thông báo úp mở cho khách hàng về mức lãi suất và lệ phí, các khoản trả định kỳ theo nghĩa vụ của khách hàng vì thế phải chịu lãi suất năm lên tới 47,7 phần trăm.

Phản ứng của Home Credit

Trưởng phòng quan hệ đối ngoại nhóm Home Credit Milan Tománek  ngay sau đó đã có phản hồi gay gắt, mà theo đó bài viết của nữ giáo sư ngữ văn và địa lý học Olga Lomová mang nặng thái độ ganh ghét đố kỵ. Theo Milan Tománek, bà giảng sư đại học Olga Lomová hiểu biết quá ít ỏi về vận hành của công ty hoạt động trên phạm vi toàn cầu và bài viết chỉ là một trong chuỗi “kích động ma quỷ” mà tác giả cố tình nhìn thấy  khắp ngõ ngách ở Trung Quốc. “Còn chúng tôi là người kinh doanh, nhìn theo khía cạnh khác: Chúng tôi nhìn thấy cơ hội kinh doanh mà mình đã khai mở và đem lại lợi ích cho cả chúng tôi lẫn khách hàng. Chúng tôi có mặt ở châu Á, chứ không chỉ Trung Quốc, và cả vì, mỗi người có cơ hội cải thiện cuộc sống của mình, sở hữu những đồ vật với họ là quan trọng khi cần thiết,” Milan Tománek viết.

Nữ giáo sư Olga Lomová khẳng định chỉ trích dẫn những ý kiến phản hồi tranh luận của người tiêu dùng Trung Quốc mà chắc là ban lãnh đạo Home Credit không muốn biết hay làm như nó không hề tồn tại. Nữ giáo sư bổ xung, là những ý kiến trích dẫn chưa phải là gay gắt nhất trong diễn đàn tranh luận của “Hiệp hội những người phản đối Home Credit” trên cổng bbs.tianya, mà ở đó hơn nữa còn những ý kiến yêu cầu các cơ quan chức năng Trung Quốc can thiệp: “Chúng tôi khẩn cầu chính quyền, hãy nhanh chóng can thiệp tới những mánh lới lừa lọc của công ty Home Credit và hãy lắng nghe lời kêu gọi của nhân dân mình! Chúng ta cần gì cơ quan chính quyền, khi không biết cách buộc Home Credit làm ăn nghiêm túc! Chúng tôi tin, là chính quyền sẽ đứng về phía dân thường của mình!”

Theo những thông tin có được, tại thị trường Việt Nam cũng đã có một số diễn biến tương tự như ở Trung Quốc, nhưng làn sóng ý kiến phản ứng với cung cách hoạt động của Home Credit ở Việt Nam chưa có mức độ và xu hướng mạnh dần lên như tại Trung Quốc. 

Nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc trước cách làm việc thu hồi nợ của nhân viên Công ty Home Credit (ảnh minh họa)

David Nguyen - sinopsis.cz
©Vietinfo

 

 

Lựa chọn vietinfo di động

VietInfo Group

Liên hệ gửi bài: BBT@vietinfo.eu
Liên hệ quảng cáo: quangcao@vietinfo.eu ,
Tel.:+420 777 007 989 (chỉ liên hệ quảng cáo)

Vietinfo.eu được phát hành theo giấy phép và luật thông tin của EU.

Copyright © 2008 - 2024 VietInfo Group

Chọn hiển thị:

Chọn khổ chữ: