vietinfo di động
Thư mục
Tin tức

Kim Jong Un muốn theo mô hình kinh tế Việt Nam

Cập nhật lúc 09-05-2018 02:16:12 (GMT+1)

Trong cuộc gặp tay đôi với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng trước, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un chia sẻ viễn kiến của ông, mong muốn mở cửa đất nước bị cô lập nhất thế giới này tiến tới một tiến trình chuyển tiếp tương tự như Việt Nam đã từng trải qua, theo một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc không muốn nêu danh tính nói với trang tin Pulse hôm 3/5.

Trong cuộc gặp mặt riêng kéo dài 40 phút tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm hôm 27/4, lãnh đạo hai miền Nam-Bắc Triều Tiên nói về nhiều chủ đề khác nhau và ông Kim Jong Un nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông thích mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam hơn so với mô hình của Trung Quốc.

Bắc Hàn đã nghiên cứu kỹ các cải cách kinh tế của Việt Nam. Một mặt Việt Nam mở rộng tự do hơn Trung Quốc trong khi duy trì được mối quan hệ thân hữu với Hoa Kỳ.

Quan chức dấu tên nói với Pulse

Quan chức xin dấu tên cho biết Việt Nam đã được đề cập nhiều lần trong cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo.

Việt Nam đã tiến hành cải cách kinh tế theo phong trào Đổi Mới từ năm 1986 bằng cách áp dụng nền kinh tế thị trường mở, thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong khi vẫn duy trì mô hình chủ nghĩa xã hội.

Nguồn tin của Pulse cho biết Bắc Hàn đã nghiên cứu kỹ các cải cách kinh tế của Việt Nam. Một mặt Việt Nam mở rộng tự do hơn Trung Quốc trong khi duy trì được mối quan hệ thân hữu với Hoa Kỳ.

Ông Kim hy vọng sẽ đạt tiến bộ vượt bực để phát triển nền kinh tế Triều Tiên, và ông tin rằng mô hình của Việt Nam khả thi hơn.

Do ông tin là các quan hệ được cải thiện với Hoa Kỳ là yếu tố quan trọng để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nên dự kiến lãnh tụ Triều Tiên sẽ bàn thảo về giải pháp mở cửa theo lối Việt Nam trong khi thương thuyết tiến trình phi hạt nhân hóa với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Nguồn: VOA

Tin liên quan
Lựa chọn vietinfo di động

VietInfo Group

Liên hệ gửi bài: BBT@vietinfo.eu
Liên hệ quảng cáo: quangcao@vietinfo.eu ,
Tel.:+420 777 007 989 (chỉ liên hệ quảng cáo)

Vietinfo.eu được phát hành theo giấy phép và luật thông tin của EU.

Copyright © 2008 - 2024 VietInfo Group

Chọn hiển thị:

Chọn khổ chữ: