vietinfo di động
Thư mục
Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 2.11.2012

Cập nhật lúc 02-11-2012 18:00:17 (GMT+1)
Cảnh sát. Ảnh minh họa: udalosti112.cz.

Bắt được một người Việt đang bị truy nã. Dân Tây Séc hoan nghênh quầy thực phẩm của người Việt. Cuối tuần trời nóng nhưng mưa. Giáo dục: 15.11 học sinh sẽ đăng kí thi tốt nghiệp. Thú vị: Tổng thống Séc quảng cáo xe đạp ở Trung Quốc.

ĐIỂM NÓNG

Cảnh sát Teplice bắt được người Việt bị truy nã trên toàn quốc

Một người Việt 48 tuổi đã không thể trốn tránh pháp luật được nữa khi bị cảnh sát ngoại kiều bắt gặp trong đợt kiếm tra ở Teplice. Theo thông cáo đăng trên trang web cảnh sát tối 1.11.2012, khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, người Việt Này đã đưa ra hộ chiếu với ảnh mà cảnh sát xác định là một người đang bị truy nã trên phạm vi toàn quốc vì tội lừa đảo. Ngay lập tức, cảnh sát đã bắt giữ ông ta và đưa về đồn để tiến hành tạm giam. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra. (Policie.cz)

Người Việt mở quầy thực phẩm ở Tây Séc được dân chúng ủng hộ

Những cửa bản tin séc, vietinfo.euhàng bị bỏ hoang ở các làng thuộc vùng Domažlice lại được vận hành bởi người Việt Nam, nhờ đó, người dân, chủ yếu là người già, không phải đi xa để mua thức ăn. “Họ phục vụ rất tốt, mở cửa từ sáng đến tối, kể cả thứ bảy, chủ nhật, lúc nào cũng đầy hàng, từ thực phẩm đến dụng cụ gia đình,“ Ludmila Forstová từ Kout na Šumavě khen. Ở Semněvice, thị trưởng Josef Hálek cũng hài lòng vì ở đây có nhiều người già và từ khi một quầy Việt Nam mở cửa, họ không phải đi những chuyến ô-tô buýt thưa thớt để mua hàng. Vấn đề tương tự đang xảy ra ở làng Nevolice, nơi người Séc sau nhiều năm đã bỏ đi. “Chúng tôi đã nghĩ rằng sẽ kêu gọi cộng đồng Việt Nam vào cửa hàng thuộc sở hữu của ủy ban này,“ thị trưởng Josef Velek nói. Theo những người dân ở các làng nhỏ Tây Séc, người Việt chăm chỉ và nhiệt tình, dù làm việc 12 giờ một ngày vẫn luôn tươi cười và họ làm ăn được cũng là vì biết cách “đi vòng“ với thuế. (Deník)

XÃ HỘI

Người nước ngoài đến Séc đông bậc nhất thế giới

Sau khi Tiệp Khắc chia rẽ thành hai nước Séc và Slovakia, vào năm 1993, tại Séc có 78 500 người nước ngoài sinh sống, chiếm 0,75% dân số. Từ đó đến nay, con số này đã tăng lên 6 lần và chỉ bị kìm lại dưới sự ảnh hưởng của khung hoảng kinh tế. Tuy nhiên, Séc vẫn thuộc những nước có lượng di dân chuyển đến cao nhất. Vào cuối tháng 7/2012, các ủy ban ghi nhận được tổng cộng 438 000 người nước ngoài sống tại Séc. Như vậy, cứ 25 người thì có một người không đến từ Séc. Xu hướng di dân của họ đã thay đổi so với trước. Thay vì chỉ đến một thời gian rồi về nhà, họ ở lại định cư. 60% trong số họ đến các nước Ukraina, Slovakia và Việt Nam. (Radio.cz)

Người Việt bán rượu pha cồn công nghiệp của hãng Likérka Drak

Tại làng Dubí thuộbản tin séc, vietinfo.euc vùng Teplice, các thanh tra thực phẩm và nông nghiệp đã phát hiện thấy trong một quầy hàng Việt Nam những chai rượu chứa cồn công nghiệp. Đó là chai rượu rum Tuzemák Originál và rượu Vodka Jemná. “Trong chai có cồn mà đáng ra không được có. Nó không được cho vào thực phẩm mà thường là để pha thuốc xịt kính,“ giám đốc trạm dịch tễ tỉnh Ústí Josef Trmal cho biết. So sánh với metanol, cồn công nghiệp ít độc hơn, song vẫn gây ra các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. (iDnes)

Số người nhiễm HIV tại Séc tăng nhanh kỉ lục

Chỉ trong 9 tháng đầu năm, số ca nhiễm HIV tại Séc đã tăng nhanh, thêm đến 165 bệnh nhân mới mắc bệnh. So với toàn bộ 12 tháng năm ngoái, con số này thậm chí còn cao hơn đến 12 trường hợp. Đây là sự gia tăng được đánh giá nhanh kỉ lục. Cũng trong 9 tháng mới đây, ở 16 trường hợp, bệnh đã chuyển sang giao đoạn AIDS khiến 8 người tử vong. Tại Séc, virus HIV và bệnh AIDS được theo dõi kể từ năm 1985. Từ đó đến nay có 1840 người bị phát hiện nhiễm bệnh, trong đó 360 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và số người chết tổng cộng lên đến 186 bệnh nhân. (čtk)

Chợ Hraničná, Kraslice có nguy cơ cháy lại


bản tin séc, vietinfo.euNửa năm sau vụ cháy lớn tại chợ Kraslice, các thanh tra hỏa hoạn đã quay lại kiểm tra và cho rằng vẫn có nguy cơ cháy chợ trở lại do các điều lệ phòng cháy, chữa cháy không được chấp hành. Theo phát ngôn viên cứu hỏa Martin Kasal, vấn đề nằm ở chỗ người Việt sử dụng và kết nối nhiều dây điện thiếu an toàn, đồng thời cấu trúc các quầy đều không có lối thoát hiểm khi tai nạn xảy ra. Điều đáng nói chính là sau khi hỏa hoạn xảy ra, ban quản lý chợ đã hứa hẹn sẽ sửa chữa những lỗi này, song vẫn chưa tiến hành. Ngoài nguy cơ hỏa hoạn, nhiều quầy trong chợ cũng bị phát hiện bán hàng nhái lại thương hiệu Monster và Jack Wolfskin cũng như các nhãn khác, nhưng ma túy thì không hề xuất hiện ở đây như phía cảnh sát đã nghi ngờ. (Rozhlas)

Cuối tuần nhiệt độ sẽ lên cao nhưng lại mưa

Ngay từ thứ năm, thời tiết tại Séc đã ấm dần vào luôn nằm trên mức 0°C. Đến cuối tuần, con số này còn có thể đạt đến 14°C, song trời sẽ mưa nhiều, nhất là ở trên núi, không ngoại trừ việc tuyết rơi. Cụ thể, trời ngày thứ sáu ít mây, nhiệt độ dao động ở mức 7-11°C và có thể có mưa. Đến thứ bẩy, trời âm u hơn và mưa cũng xuất hiện nhiều hơn, nhiệt độ tăng lên 10-14°C. Vào chủ nhật, thời tiết sẽ diễn ra tương tự, nhưng nhiệt độ giảm dần, chỉ còn 8-12°C. Vào tuần sau, trời lạnh trở lại và có tuyết rơi. (Deník)

GIÁO DỤC

Kì thi tốt nghiệp sẽ chỉ có một dạng đề với 2 môn bắt buộc

Trong vòng 2 nămbản tin séc, vietinfo.eu học tới, học sinh thi tốt nghiệp sẽ không phải chọn đề khó, đề dễ vì sẽ chỉ có một mức độ khó duy nhất. Về số môn bắt buộc, sẽ vẫn chỉ là 2 môn thay cho 3 môn như bộ giáo dục đã nghĩ tới. Tất cả các quyết định trên hôm nay cũng vừa được tổng thống Václav Klaus kí thông qua. Đây là việc kí kết diễn ra tương đối cấp bách vì vào ngày 15.11 tới, học sinh cuối cấp sẽ viết đơn đăng kí thi tốt nghiệp và lựa chọn môn thi. Như vậy, vẫn như năm trước, môn bắt buộc chỉ là tiếng Séc, sau đó học sinh có thể chọn tiếng Anh hoặc toán. Ở môn tiếng Séc, học sinh vẫn sẽ thi cả kiểm tra miệng lẫn viết văn, trong đó bài văn sẽ không được chấm bởi một ban chấm thi do bộ giáo dụ đề ra mà do chính các giáo viên trong trường chấm điểm. Sau hàng loạt phê bình việc ban chấm thi không thể cho điểm tốt vì không quen biết thí sinh, đơn vị tổ chức thi CERMAT đã nhượng bộ và trả lại quyền chấm bài văn cho thầy cô giáo trong từng trường. (Radio.cz)

THÚ VỊ

Václav Klaus lên quảng cáo khổ lớn ở Trung Quốc

Tổng thống Václav Klaus đi xe đạp điện, hình ảnh này đang xuất hiện ở Trung Quốc như một quảng cáo khổ lớn đi kèm chữ kí của ông. Vài người dân Séc đi du lịch Trung Quốc đã phát hiện thấy hình ảnh này và gửi lại cho báo chí Séc, song chính nhân vật có mặt trên quảng cáo lại không hay biết gì. Theo phát ngôn viên văn phòng tổng thống Radim Ochvat, Klaus đã rất bất ngờ khi nghe tin. Chiếc xe trong ảnh là quà mà ông được tặng 2 năm về trước khi đi chơi golf ở Karlovy Vary. Vì hứng khởi, tổng thống đã lên xe và chụp ảnh. Sau đó, ông kí tên và bức ảnh và gửi lại cho hãng xe đạp ở Trung Quốc như một lời cảm ơn và không lường được rằng một ngày nào đó nó sẽ được sử dụng để quảng cáo.

Klaus đi xe đạp Trung Quốc. Ảnh: iDnes.

Klaus đi xe đạp Trung Quốc. Ảnh: iDnes.

Nghiêm Trang – vietinfo.eu

Lựa chọn vietinfo di động

VietInfo Group

Liên hệ gửi bài: BBT@vietinfo.eu
Liên hệ quảng cáo: quangcao@vietinfo.eu ,
Tel.:+420 777 007 989 (chỉ liên hệ quảng cáo)

Vietinfo.eu được phát hành theo giấy phép và luật thông tin của EU.

Copyright © 2008 - 2024 VietInfo Group

Chọn hiển thị:

Chọn khổ chữ: