vietinfo di động
Thư mục
Thể thao

10 sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất năm 2010

Cập nhật lúc 30-12-2010 18:56:17 (GMT+1)

Năm 2010 đi qua để lại nhiều dấu ấn thể thao đặc biệt. Mời bạn đọc dành chút thời gian cùng chúng tôi điểm qua những cột mốc đáng nhớ của thể thao thế giới năm qua.

 

1- Lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại châu Phi.

Năm 2010 là một năm đặc biệt đối với lục địa đen. Lần đầu tiên, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại ngay chính Nam Phi - trái tim của châu Phi. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hết sức công phu, kì WC tổ chức tại châu Phi đã diễn ra thành công với nhiều dấu ấn đậm nét. Tiếng kèn Vuvuzela có lẽ sẽ còn văng vẳng trong trí nhớ rất nhiều người hâm mộ đã theo dõi giải đấu này - một điểm nhấn đặc biệt để người ta thấy rằng kì WC tổ chức tại Nam Phi không hề giống với bất cứ nơi nào khác. Tuy nhiên, số lượng khán giả không đông đảo như dự kiến cũng làm cho ngày hội bóng đá này giảm đi ít nhiều sức hút. Mặc dù vậy, sự kịch tính và hấp dẫn của diễn biến giải đấu đã làm khán giả thỏa mãn. Sự an toàn cũng là một điểm đáng khen của nước chủ nhà Nam Phi - trong bối cảnh trước khi giải diễn ra đã có rất nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề an ninh tại nơi này.

2- Đội tuyển Tây Ban Nha lên ngôi vô địch.

Trong lần đầu tiên WC đến với lục địa đen, người hâm mộ còn được chứng kiến một lần đầu tiên khác - cũng ý nghĩa và cảm xúc không hề kém: Lần đăng quang đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển Tây Ban Nha. Đội tuyển vẫn được gán với biệt hiệu không có gì dễ chịu "Vua vòng loại" đã có một kì World Cup cực kì thành công và lên ngôi vô địch một cách xứng đáng. Với nòng cốt là các cầu thủ của Barcelona, Real Madrid, những chú bò tót bỏ qua những ứng cử viên nặng kí khác trên đường bước đỉnh vinh quang như Đức, Hà Lan...

Chiến công của người Tây Ban Nha còn đi vào lịch sử với tư cách là đội bóng châu Âu đầu tiên đoạt cúp khi WC không được tổ chức tại châu Âu.

3- Barcelona thống trị giải thưởng Quả Bóng Vàng 2010:

Không chỉ đóng góp tới 6 cầu thủ trong đội hình vô địch thế giới, câu lạc bộ Barcelona còn khiến người hâm mộ choáng váng khi dàn sao thượng thặng của họ độc chiếm 3 vị trí cuối cùng trên đường đua tới danh hiệu quả bóng vàng. Với Xavi, Iniesta và Lionel Messi trong 3 đề cử cuối cùng, người xứ Catalan có thể yên tâm với giải thưởng cao quý nhất đã giống như đồ nằm trong túi.

Đây cũng là một lần rất hiếm hoi trong lịch sử, 3 ứng cử viên cuối cùng cho giải thưởng danh giá này đều là cầu thủ thuộc biên chế của một câu lạc bộ.

4- Sebastian Vettel trở thành tân vương trẻ nhất thế giới.

Lịch sử môn đua xe công thức 1 đã mở rộng với chàng trai người Đức khi anh chính thức trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất. Sebastian Vettel đã bước lên đỉnh vinh quang khi mới 23 tuổi tại đường đua Yas Marina (Abu Dhabi), phá bỏ kỷ lục cũ của Lewis Hamilton. Với thành tích này, người Đức có thể tự hào rằng họ đã có được một người kế thừa xứng đáng cho huyền thoại F1 Michael Schumacher

5- Tiger Woods chấm dứt chuỗi ngày độc tôn làng golf thế giới.

Nếu như môn F1 chào đón tân vương trẻ tuổi nhất trong lịch sử thì ở bộ môn golf, người ta lại được chứng kiến cuộc "thoái vị" của ông hoàng đen Tiger Woods. Sau 281 tuần liên tiếp ngự trị ở ngôi vị số 1, hẳn rằng những người yêu mến môn thể thao này sẽ hơi sững sờ khi nhìn lên trên bảng xếp hạng và không còn thấy cái tên Tiger Woods. Anh đã đánh mất ngôi vị của mình vào tay của golf thủ người Anh Lee Westwood. Sự sa sút của Tiger Woods có nguyên nhân từ sau vụ scandal chấn động thế giới thể thao của anh: những tiết lộ động trời từ những cô nhân tình bí mật đã khiến mọi người yêu mến anh thật sự bàng hoàng. Hình tượng một vận động viên hoàn hảo, một người chồng mẫu mực sụp đổ, thay vào đó là một gã giàu có nghiện sex, có hàng tá nhân tình và một cuộc sống khó hình dung sau những ánh hào quang.

6- Federer: Tàu tốc hành cập bến những kỉ lục mới


Chuỗi thành công của Federer dường như không chịu tác động của thời gian. Tay vợt năm nay đã bước sang tuổi 29 đã có chức vô địch Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp khi đánh bại Andy Murray tại Australian Open 2010. Đây cũng là thành tích vĩ đại nhất trong lịch sử môn quần vợt và với kỉ lục này, Federer đã bỏ xa huyền thoại người Mỹ Pete Sampras tới 2 danh hiệu Grand Slam.

Năm 2010 còn đánh dấu một cột mốc trong sự nghiệp của "tàu tốc hành" khi anh đoạt thêm ngôi vô địch ATP World Tour Finals tại London, trở thành người thứ ba trong lịch sử 5 lần vô địch giải đấu danh giá này.

7- "Tia chớp" Pacquiao tuyên bố giải nghệ.


Tay đấm lừng danh người Philipines đã làm toàn bộ những người yêu thích quyền Anh trên thế giới phải sững sờ khi tuyên bố giải nghệ sau trận đấu cuối cùng gặp Antonino Margarito. Võ sỹ có biệt danh "tia chớp" này đã trở thành huyền thoại với 7 chức vô địch thế giới tại 7 hạng cân khác nhau. Với việc tuyên bố giải nghệ, người hâm mộ không khỏi sững sờ trước viễn cảnh không còn được chứng kiến thêm trận thư hùng nào của "Pacman châu Á" - người được biết tới như một võ sỹ có lối đánh đẹp mắt và những cú ra đòn nhanh tới không tưởng. Trận đấu chia tay anh dự kiến thu hút được hơn 10 triệu người xem.

Lí do của sự chia tay là Pacquiao đã trúng cử nghị sĩ và anh muốn tập trung vào con đường mới của mình.

8- Doping tại Tour de France.


Giải đua xe đạp danh giá và lâu đời nhất thế giới đã phải một phen rúng động trước nghi án sử dụng doping của đương kim vô địch Alberto Contador. Mặc dù theo anh, việc có sự xuất hiện của chất cấm trong xét nghiệm của anh chỉ đơn thuần là một vụ ngộ độc thực phẩm và anh chính là nạn nhân, nhưng xem chừng diễn biến vụ việc không đơn giản vậy. Các cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc kiểm tra và chưa có được kết luận cuối cùng. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính và cao hơn mức cho phép, Alberto Contador hoàn toàn có thể bị tước ngôi vô địch và cấm thi đấu tới 2 năm.

Trong lịch sử làng đua xe đạp thế giới mới chỉ chứng kiến một nhà vô địch Tour de France bị tước ngôi. Đó là cua-rơ người Mỹ Floyd Landis, năm 2006.

9- Siêu sao và sex.


Năm 2010 có vẻ là một năm không may mắn lắm với những ngôi sao ưa "của lạ". Sau scandal đình đám của Tiger Woods năm 2009, năm 2010 đón nhận những scandal "nóng hổi" không kém tới từ nước Anh. Lần lượt Asley Cole, Wayne Rooney, thậm chí cả "giáo sư" Arsene Wenger cũng đã phải chịu rất nhiều phiền phức từ những "bông hồng lạ". Mối nhân duyên Cheryl - Asley Cole cuối cùng cũng đã chấm dứt sau khi cô vợ ca sỹ không thể chịu đựng thêm thói trăng hoa của chàng tuyển thủ ham vui. May mắn hơn người đồng đội tại tuyển Anh một chút, nhưng chân sút số 1 của quỷ đỏ cũng đã phải hứng chịu những tháng ngày không thể tồi tệ hơn sau khi những vụ việc tệ hại của mình bị phanh phui trên mặt báo. Những điều này đã ảnh hưởng rất nhiều tới hình ảnh của Cole cũng như Rooney, và là một bài học nhãn tiền cho những kẻ nổi tiếng không biết giữ mình.

10- Thảm kịch tại đường đua Moto GP


Thế giới thể thao đã phải đón nhận một tin tức đau lòng từ giải moto GP 250 phân khối chặng San Marino hồi 3 tháng trước. Tai nạn thảm khốc và hi hữu này đã lấy đi sinh mạng của vận động viên người Nhật Bản Shoya Tomizawa. Sau một pha vào cua, tay đua người Nhật Bản đã bị mất lái và không thể làm chủ được chiếc xe và bị ngã. Rất không may, anh đã bị xe của những người chạy phía sau va chạm phải và qua đời sau đó ít phút. Khi qua đời, tay đua này mới 19 tuổi. Rất nhiều người đã chứng kiến cái chết của anh, vì buổi thi đấu đang được truyền hình trực tiếp.

Lần gần đây nhất đường đua moto GP để xảy ra tai nạn là năm 2003 và nạn nhân cũng là một tay đua người Nhật Bản: Daijiro Kato.

 Yến Nhi tổng hợp

Tin liên quan
Lựa chọn vietinfo di động

VietInfo Group

Liên hệ gửi bài: BBT@vietinfo.eu
Liên hệ quảng cáo: quangcao@vietinfo.eu ,
Tel.:+420 777 007 989 (chỉ liên hệ quảng cáo)

Vietinfo.eu được phát hành theo giấy phép và luật thông tin của EU.

Copyright © 2008 - 2024 VietInfo Group

Chọn hiển thị:

Chọn khổ chữ: